ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC
NGUYỄN VIẾT XUÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 03 /KH-NVX
|
Quận 5, ngày 26 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC DẠY HỌC TRÊN MÔI TRƯỜNG INTERNET TRONG GIAI ĐOẠN HỌC SINH TẠM NGỪNG ĐẾN TRƯỜNG – NĂM HỌC 2021- 2022
Căn cứ Quyết định số 2999/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về ban hành kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại Thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ công văn số 2718/UBND-VX ngày 15 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội toàn Thành phố để quyết liệt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ công văn số 2754/UBND-VX ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tập trung các công tác chuẩn bị cho năm học 2021-2022;
Căn cứ công văn số 2323/SGDĐT-GDTH ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về một số hướng dẫn trong công tác tổ chức dạy học trên môi trường Internet trong giai đoạn học sinh tạm ngừng đến trường trong năm học 2021-2022;
Căn cứ công văn số 574/GDĐT-GDTH ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 về Hướng dẫn ghi hình các tiết dạy phục vụ dạy học qua internet cấp Tiểu học.
Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân xây dựng kế hoạch hướng dẫn dạy học trên môi trường Internet như sau:
1. Nội dung dạy học
- Nhà trường thực hiện xây dựng kế hoạch dạy học trên môi trường Internet, kế hoạch được công khai thông qua cổng thông tin điện tử của nhà trường.
- Kế hoạch dạy học thực hiện bám sát theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục của các khối lớp năm học 2021-2022, tập trung cho các môn học như sau:
+ Khối lớp 1, 2, 3: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ.
+ Khối lớp 4, 5: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học, Lịch sử và Địa lý.
- Nội dung giảng dạy thực hiện từ tuần 1 của năm học và tuân thủ theo kế hoạch dạy học của từng tuần cho đến khi có thông báo thay thế.
- Trong tuần đầu của năm học 2021-2022, tập trung hướng dẫn học sinh phương pháp học tập trên môi trường Internet, hướng dẫn cho cha mẹ học sinh (đặc biệt là cha mẹ học sinh của các em học sinh lớp 1) phương pháp hỗ trợ việc học của học sinh.
2. Biện pháp thực hiện
- Phân công giáo viên từng tổ khối tự thiết kế video bài giảng hoặc thông qua những công cụ hỗ trợ dạy học trên môi trường Internet đang được nhà trường sử dụng để xây dựng bài dạy gồm các hoạt động và hệ thống bài tập tương tác, đăng tải theo thời khoá biểu học tập trên website trường.
- Khuyến khích giáo viên thực hiện giảng dạy trên nền tảng Zoom hoặc Google meet, Zavi,.. có tương tác với học sinh tùy theo điều kiện thực tế của lớp mình phụ trách, chú trọng dạy học phân hoá, tích hợp và tích cực. Trong quá trình tương tác, giáo viên đánh giá học sinh bằng nhiều hình thức phù hợp, động viên sự cố gắng, tiến bộ dù là nhỏ nhất của các em.
- Đối với các lớp có học sinh còn khó khăn thì có thể thiết kế qua tin nhắn ứng dụng OTT (Như Facebook Messenger, Zalo, Viber…), qua thư điện tử, các phương tiện khác thông tin liên lạc khác… hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho cha mẹ học sinh.
- Giáo viên có thể giới thiệu và sử dụng các đoạn video clip được các trường tiểu học trên địa bàn Quận 5 xây dựng theo hướng dẫn tại Kế hoạch 574/GDĐT-GDTH ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 hoặc tham khảo các video clip đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Phòng Giáo dục Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo, sau đó kết hợp tổ chức thêm các hoạt động khác để có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Đối với học sinh lớp 1, 2, giáo viên cần tăng cường tương tác thời gian thực, gần gũi, thân thiện với học sinh, kết hợp nhiều hoạt động học tập xen lẫn vui chơi, vận động với thời lượng phù hợp để tạo hứng thú cho các em.
- Phó Hiệu trưởng thực hiện sắp xếp thời khoá biểu phù hợp với thời gian học tập của học sinh; cung cấp các thông tin hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh đăng nhập vào website trường hoặc các phần mềm giảng dạy trực tuyến bằng tài khoản của học sinh để học tập. Giáo viên có biện pháp theo dõi, nhận xét, đánh giá các nhiệm vụ học tập mà học sinh đã thực hiện được, động viên, khuyến khích học sinh hoàn thành các bài tập, hoạt động. Nhà trường có biện pháp quản lý hoạt động dạy học qua môi trường internet của giáo viên.
3. Một số điểm cần lưu ý
3.1. Đối với học sinh
- Giáo viên chủ nhiệm thực hiện hướng dẫn đầy đủ về nhiệm vụ học tập và các thao tác sử dụng thiết bị và phần mềm trước khi tham gia học tập; tham gia đầy đủ và đúng giờ theo thời khoá biểu;
- Tự giác, tích cực học tập kiến thức và rèn luyện thân thể khi ở nhà;
- Thực hiện đầy đủ nhiệm vụ học tập trước, trong và sau khi học các bài học; mạnh dạn phát biểu, chủ động tham gia các hoạt động học tập do thầy cô tổ chức trong giờ học.
3.2. Đối với cha mẹ học sinh
- Giáo viên chủ nhiện thực hiện họp lớp hướng dẫn đầy đủ, hiểu rõ các phương pháp hỗ trợ việc học của học sinh; nắm rõ thời khoá biểu của học sinh và tôn trọng thời gian học tập của học sinh;
- Phụ huynh học sinh phối hợp với giáo viên giúp học sinh tiếp nhận nhiệm vụ học tập, tài liệu hướng dẫn học theo bài học; động viên, hỗ trợ học sinh tham gia học tập đúng giờ, hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao, trường hợp chỉ sử dụng các ứng dụng OTT thì hỗ trợ học sinh gửi báo cáo kết quả các nhiệm vụ học tập cho giáo viên để được nhận xét, đánh giá.
3.3. Đối với cán bộ quản lý và Giáo viên
- Khi xây dựng thời khoá biểu học tập, cán bộ quản lý và giáo viên phải thống nhất thời gian tổ chức hướng dẫn cho học sinh, lựa chọn khung giờ phù hợp với điều kiện học tập của đa số học sinh trong lớp, đặc biệt không gây áp lực về kiểm tra đánh giá, không gây căng thẳng cho học sinh và cha mẹ học sinh;
- Tiếp tục sử dụng cổng thông tin điện tử và phần mềm hướng dẫn học tập trên môi trường Internet của nhà trường đã có sẵn để đăng tải thời khoá biểu học tập, các bài giảng của giáo viên. Các bài giảng không chỉ là các video clip mà cần phải chú ý tính tương tác, tạo điều kiện, môi trường cho học sinh làm bài tập, đặc biệt là giao tiếp thời gian thực giữa giáo viên và học sinh. Giáo viên tuỳ theo điều kiện của học sinh cần có nhiều hình thức tổ chức, giải pháp phù hợp để giúp cho các học sinh không có mặt tại thành phố vẫn có thể học tập;
- Giáo viên có những giải pháp khác nhau để ghi nhận được, đánh giá được kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của từng học sinh, ví dụ như các bài kiểm tra trên hệ thống dạy học trên môi trường Internet hoặc ghi nhận thông qua quá trình dạy học, trao đổi, đặt câu hỏi cho học sinh trả lời; các bài kiểm tra cần được xây dựng đa dạng, nhiều hình thức khác nhau, bao gồm cả kiểm tra trắc nghiệm và kiểm tra tự luận. Lưu đầy đủ minh chứng quá trình giảng dạy, đánh giá thường xuyên hoạt động học tập và rèn luyện của học sinh để làm cơ sở đánh giá định kì trong thời gian tiếp theo.
- Phân công thực hiện:
Thời gian
|
Nội dung thực hiện
|
Phân công
|
18/8/2021
|
Triển khai văn bản hướng dẫn ghi hình các tiết dạy phục vụ dạy học qua internet của PGDĐT Quận 5 và kế hoạch phân công ghi hình tiết dạy của Cụm trưởng cụm CM 2 đến TTCM.
|
HT, PHT, 5 TTCM
|
19/8/2021
|
Lập kế hoạch phân công soạn giảng và ghi hình tiết dạy theo phân công của cụm cho 5 khối lớp, GV tiếng Anh, GV mĩ thuật (Tuần 1 đến tuần 10).
|
PHT, 5 TTCM
|
26/8/2021
|
Triển khai kế hoạch tổ chức dạy học trên môi trường Internet đến TTCM (qua văn bản).
|
PHT, 5 TTCM
|
27/8/2021
|
TTCM triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến đến GVCN các lớp (qua văn bản).
|
TTCM, GVCN
|
30/8/2021
|
Hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm ứng dụng tương tác để giáo viên lựa chọn dạy trực tuyến cho học sinh.
|
PHT, GV Tin học,
5 TTCM
|
01/9/2021
|
Họp Hội đồng SP đầu năm (trực tuyến), nhà trường triển khai kế hoạch dạy học trực tuyến đến toàn thể giáo viên.
Phân công giáo viên năm học 2021-2022.
|
HT, PHT
HT
|
06/9/2021
|
Công bố danh sách học sinh các lớp năm học 2021-2022.
|
PHT, GV Tin học
|
08/9/2021 đến 17/9/2021
|
* GVCN nhận lớp mới, tổ chức “Tuần lễ làm quen - lớp 1”, tổ chức lớp và củng cố kiến thức:
- Kết nối với CMHS và rà soát HS không thể tham gia học, có giải pháp phối hợp, hỗ trợ kịp thời cho HS.
- GV làm công tác tổ chức lớp, xây dựng nề nếp lớp học trên môi trường internet.
- Lớp 1 lựa chọn những nội dung kiến thức, kĩ năng cốt lõi, cần thiết để trao đổi, hướng dẫn CMHS và HS nhằm chuẩn bị cho HS tâm thế sẵn sàng học trên môi trường internet; hướng dẫn học sinh kĩ năng giao tiếp, cách diễn đạt, trình bày với thầy cô, bạn bè trong quá trình học,...
- Soạn bài giảng do Cụm phân công và bài giảng của lớp.
- Tạo lớp học online và thử đường truyền mạng; Báo cáo kế hoạch dạy học, đường link mỗi lớp về PHT.
|
GVCN, HS
|
Từ 20/9/2021
|
* Bắt đầu vào Tuần 1 chương trình Học kì 1 của năm học 2021-2022:
- GV linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài phù hợp với thực tế.
- Xây dựng yêu cầu cần đạt phù hợp theo từng thời điểm và hình thức tổ chức dạy học, không gây áp lực với HS và ghi nhận, động viên, khen thưởng kịp thời sự tiến bộ của từng HS.
|
GVCN, HS
|
Trên đây là kế hoạch tổ chức dạy học trên môi trường Internet năm học 2021-2022 trong giai đoạn học sinh tạm dừng đến trường của trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân. Đề nghị tất cả cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao./.
Nơi nhận:
- CBQL,GVCN, PH;
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Thanh Nguyệt
|
-----------------------------------------------------------------------------------------------------oOo------------------------------------------------------------------------------------------------
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC
NGUYỄN VIẾT XUÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: 02 /KH-NVX
|
Quận 5, ngày 19 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện ghi hình các tiết dạy phục vụ dạy học qua Internet
Năm học: 2021 - 2022
Căn cứ công văn số 2236/GDĐT-TH ngày 11 tháng 8 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn ghi hình các tiết dạy phục vụ dạy học qua internet cấp Tiểu học.
Căn cứ công văn số 574/GDĐT-GDTH ngày 18 tháng 8 năm 2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 5 về hướng dẫn ghi hình các tiết dạy phục vụ dạy học qua internet cấp Tiểu học.
Căn cứ công văn số 2323/SGDĐT-GDTH ngày 25 tháng 8 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về một số hướng dẫn trong công tác tổ chức dạy học trên môi trường Internet trong giai đoạn học sinh tạm ngừng đến trường trong năm học 2021-2022;
Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân xây dựng kế hoạch thực hiện ghi hình các tiết dạy phục vụ hoạt động dạy học qua internet cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Xây dựng nguồn tài nguyên dạy học cho giáo viên chia sẻ trong hoạt động dạy học qua internet.
- Hỗ trợ học sinh học và ôn tập các môn học trong thời gian nghỉ học ở trường để phòng, chống dịch bệnh covid-19 và tự học.
- Hỗ trợ cha mẹ học sinh khi hướng dẫn con học ở nhà.
2. Yêu cầu
- Các tiết dạy học qua Internet phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, chất lượng. Không gây áp lực, căng thẳng cho phụ huynh, học sinh trong quá trình tổ chức dạy học qua internet.
- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh tự học và tổ chức dạy học qua internet; phối hợp với gia đình học sinh quản lý chặt chẽ việc học trực tuyến của học sinh.
II. Nội dung
- Thực hiện video clip dạy học ở tất cả các môn học: Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh, tiếng Hoa và hoạt động giáo dục.
- Thực hiện ở tất cả các khối lớp, trong đó tập trung cho lớp 1 và lớp 2.
- Đối với môn Tiếng Việt lớp 1 có thể thiết kế thêm một số bài Làm quen; môn Tiếng Việt lớp 2 có thể thiết kế thêm một số bài Ôn tập.
- Giáo viên lớp 1 xây dựng video clip ngắn hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh làm quen, chuẩn bị cho việc học lớp 1.
- Bước đầu, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học và thực hiện cho 10 tuần đầu năm học (có thể đến hết Học kì I). Căn cứ vào yêu cầu cần đạt, phân phối chương trình,... để thiết kế các chủ đề, các nhóm/dạng bài điển hình.
- Không nhất thiết phải thực hiện đủ tiết dạy với tất cả các hoạt động. Tổ chuyên môn có thể xây dựng kế hoạch môn học phù hợp với điều kiện thực tiễn, tập trung vào những hoạt động trọng tâm, thực hiện theo chủ đề/chủ điểm hoặc bài học, không nhất thiết phải thực hiện theo tiết. Khuyến khích giáo viên xây dựng trò chơi học tập,... tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.
- Để xem video clip tốc độ được ổn định, giáo viên giới thiệu cho cha mẹ học sinh kênh Youtube riêng của nhà trường (sẽ upload các videoclip xây dựng hoàn chỉnh) và chia sẻ đường truyền từ kênh Youtube này.
Địa chỉ:TH Nguyễn Viết Xuân Q5 Official
https://www.youtube.com/channel/UC1vhvLF3oua59QYSoDBfx8g
Lưu ý đối với việc dạy học lớp 1:
- Giáo viên lớp 1 làm công tác tổ chức lớp, xây dựng nền nếp lớp học trên môi trường internet. Lựa chọn những nội dung kiến thức, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trao đổi, hướng dẫn phụ huynh học sinh và học sinh nhằm chuẩn bị cho học sinh tâm thế sẵn sàng học lớp Một trên môi trường Internet.
- Giáo viên lớp 1 xây dựng các video clip ngắn hướng dẫn cha mẹ học sinh và học sinh làm quen, chuẩn bị cho việc học lớp 1. Hướng dẫn học sinh tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, các nét cơ bản, cách nối nét, cách cầm sách đọc, làm quen các loại sách giáo khoa, vở, đồ dùng học tập,… hướng dẫn học sinh kỹ năng giao tiếp, cách diễn đạt, trình bày với thầy cô, bạn bè trong quá trình học tập.
- Khi vào chương trình tuần 1, giáo viên linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, nội dung phù hợp, soạn bài phù hợp với thực tế, chú trọng việc nhận diện và đọc các âm/vần, phát âm đúng để rèn kỹ năng đọc, viết đúng nét,… nhận diện, đọc các số và biết làm tính cơ bản,…. Chú ý xây dựng yêu cầu cần đạt phù hợp theo từng thời điểm và hình thức tổ chức dạy học.
III. Hình thức
- Mỗi chủ đề, nhóm/dạng bài được thiết kế dưới dạng video clip gồm cả hình và tiếng (phần hình sử dụng linh hoạt bảng, power point, bảng tương tác, tranh ảnh, sơ đồ,...). Nếu có hình ảnh giáo viên, chọn chế độ đặt ảnh ở góc màn hình. Giáo viên có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội, các ứng dụng điện thoại, các phần mềm tương tác,… trong dạy trực tuyến để có thể tương tác trực tiếp với học sinh.
- Thời lượng mỗi video clip không quá 15 phút (đối với lớp 1, 2), không quá 20 phút (đối với lớp 3, 4, 5).
IV. Tổ chức thực hiện
- Nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch, phân công cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện một cách cụ thể, chi tiết. Triển khai hướng dẫn giáo viên sử dụng các phần mềm ứng dụng tương tác để giáo viên lựa chọn dạy trực tuyến cho học sinh (zoom, google meet, zalo, zavi,…)
- Giáo viên xây dựng thêm giải pháp khác nếu gia đình học sinh không có điều kiện học tập qua internet hoặc học sinh không có mặt ở thành phố vẫn có thể tham gia học tập.
- Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên trong tổ tham gia xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài dạy và tổ chức ghi hình các tiết dạy (khuyến khích thực hiện độc lập hoặc các tiết dạy đã được Cụm chuyên môn phân công, gửi Phó Hiệu trưởng duyệt đúng ngày theo quy định). Kế hoạch dạy học các môn học phải được thống nhất trong tổ chuyên môn và được hiệu trưởng phê duyệt theo đúng quy định.
- Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung các video clip của giáo viên xây dựng; video clip hay file word bài tập theo phân công, gửi link các bài giảng về Cụm trưởng duyệt theo tuần, chậm nhất vào thứ ba tuần trước bài dạy học cho tuần sau.
- Thầy Trần Lê Minh (GV Tin học) hỗ trợ đăng tải các tiết ghi hình lên You tube, nội dung hướng dẫn học tập lên Cổng thông tin của trường (tạo một mục riêng về Bài giảng trực tuyến, có mục riêng của từng khối lớp, từng tuần….), thông báo cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh biết để hướng dẫn học sinh học tập tất cả nội dung học tập trực tuyến theo kế hoạch, kể cả đường link dùng chung của các trường trong quận 5; giáo viên có thể gửi bằng đường link qua group zalo, viber, Facebook… của phụ huynh học sinh.
- Giáo viên tăng cường công tác truyền thông để phụ huynh học sinh thích ứng, giúp học sinh chuyển trạng thái học tập ngay từ đầu năm học trong môi trường Internet,… đảm bảo an toàn học tập trên không gian mạng; Hướng dẫn phụ huynh học sinh hiểu rõ, đầy đủ các phương pháp hỗ trợ việc học của học sinh.
- Nhân viên thư viện hỗ trợ giáo viên tư liệu (đường link sách giáo khoa, vở bài tập, ..) để giáo viên thực hiện clip.
IV. Phân công thực hiện: (Phụ lục 1 và phụ lục 2)
Trên đây là kế hoạch thực hiện ghi hình các tiết dạy phục vụ dạy học qua internet năm học 2021-2022. Đề nghị cán bộ quản lý, giáo viên nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch này. Mọi khó khăn đề nghị tổ chuyên môn báo cáo về Hiệu trưởng để được hướng dẫn giải quyết./.
Nơi nhận:
- CBQL,GVCN;
- Lưu: VT
|
HIỆU TRƯỞNG
Lê Thị Thanh Nguyệt
|